Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ mà bạn nên biết

Số lượng người mắc phải bệnh trĩ đang ngày càng tăng lên, các tổ chức y tế xếp trĩ là căn bệnh hàng đầu về số lượng người mắc phải trong các căn bệnh về hậu môn. Trĩ là căn bệnh tuy không đe dọa tới tính mạng của người bệnh tuy nhiên lại gây ra rất nhiều đau đớn và khó khăn cho người mắc phải căn bệnh này. Việc nhận biết về dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ là điều vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ai.

Các triệu chứng của bệnh trĩ mà bạn nên biết

Theo các chuyên gia về hậu môn và trực tràng, bệnh trĩ được hình thành do sự dãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn dẫn tới hình thành các búi trĩ ở cửa hậu. Theo thời gian nếu như người bệnh không nhận biết và chữa trị bệnh, búi trĩ sẽ phát triển và biến hóa theo cấp độ tăng dần và ngày càng trở nên nặng hơn. Trong đó trĩ độ 4 là nặng nhất và người bệnh phải tiến hành mổ để cắt bỏ búi trĩ.
Bài viết nên xem: Sự nguy hiểm của bệnh trĩ cấp độ 4
Chính vì bệnh trĩ có nhiều cấp độ bệnh nên việc nắm bắt căn bệnh này để đưa ra những liệu pháp điều trị kịp thời là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ giúp bạn có thể nhận biết sớm căn bệnh này.
Đau rát và ngứa vùng hậu môn: Dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ là cảm giác ngứa ngáy đến khó chịu ở vùng hậu môn. Ở một số người đôi khi ngứa hậu môn thường xem nhẹ và ngại kiểm tra, tuy nhiên sau một thời gian ngắn cảm giác ngứa sẽ kèm theo đó là đau buốt và đi đại tiện ra máu. Hãy đặc biệt chú ý tới giai đoạn này của bệnh và đi khám kịp thời bởi theo khảo sát chỉ có 30% người bệnh đi khám trĩ ở giai đoạn này và chữa trị một cách đơn giản. Phần còn lại tới 70% thường có tâm lý ngại vì vị trí phát bệnh nên tự chữa rồi bỏ qua và phải tìm tới khám trĩ khi bệnh tình đã trở nặng.
Triệu chứng của bệnh trĩ

Đại tiện ra máu: đây là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ, nếu đi đại tiện ra máu thì nguy cơ bạn mắc bệnh trĩ lên đến 80%. Tùy thuộc vào cấp độ của bệnh mà mức độ chảy máu lại là khác nhau, ở những cấp độ đầu máu chỉ dính một chút vào phân và giấy vệ sinh. Tuy nhiên ở những cấp độ nặng máu có thể phun ra ngoài khi đi đại tiện thành tia, ngồi hay vận động nhẹ máu cũng có thể ứa ra ngoài.
Sa búi trĩ và dịch nhầy ở hậu  môn: Búi trĩ chính là tâm của bệnh trĩ. Theo thời gian và phát triển của bệnh búi trĩ giống như một hạt mầm càng ngày cũng sẽ càng phát triển và độ nguy hiểm lại tăng lên. Ở những cấp độ đầu tiên búi trĩ sẽ rất khó phát hiện vì khá nhỏ chỉ như cục thịt bằng ngón tay út. Theo thời gian cục thịt này sẽ to lên và sa ra ngoài hậu môn chèn kín lỗ hậu môn và gây đau đớn khi đi đại tiện cho người bệnh trĩ. Búi trĩ ở cấp độ 4 sẽ là nguy hiểm nhất vì có thể dẫn tới hoại tử do chảy máu và tiết rất nhiều dịch nhầy.
Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn và tiết dịch nhầy
Bệnh trĩ nếu như không được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm búi trĩ, nhiễm trùng hay nghẹt trĩ. Những biến chứng này vô cùng nguy hiểm vậy nên người mắc bệnh nên tìm cho mình phương pháp chữa bệnh càng ở những giai đoạn đầu càng tốt.
Nguồn: các triệu chứng của bệnh trĩ mà bạn nên biết từ phòng khám đa khoa Phúc Minh Đường

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ mà bạn nên biết Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét