Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Tại sao ăn sắn lại bị say?

Sắn là thực phẩm đã được dùng từ rất lâu, các món ăn từ sắn cũng đều rất ngon đặc biệt là sắn chấm muối vừng. Tuy nhiên có nhiều người ăn sắn và xuất hiện các triệu chứng như váng đầu, bủn rủn chân tay, bụng đau lâm râm... Tại sao lại có hiện tượng này và thực sự có nên ăn sắn hay không? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của sống khỏe mỗi ngày.

Tại sao ăn sắn lại say?

Tại sao ăn sắn lại bị say?

Sắn là một loại củ được trồng nhiều ở những nơi đất đỏ ba gian khó để trồng các loại cây củ nào khác. Khi ăn sắn ở một số người có triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tức bụng... chính là do độc tố trong sắn gây ra. Độc tố này là do acid cyanhydric- một loại chất độc cực mạnh, chất độc này nếu như được sử dụng quá nhiều hoàn toàn có thể gây ra tử vong ở người.
Ngộ độc sắn cũng được chia thành 2 loại là nặng và nhẹ tùy thuộc vào hàm lượng cyanhydric đưa vào cơ thể. Khi ăn sắn xong đột nhiên phát hiện sự bất thường như chóng mặt, ù tai, váng đầu, chân tay nặng, nôn ói, sôi bụng, co giật thì cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
Biện pháp sơ cứu nhanh cho người ngộ độc sắn khi tình trạng nguy hiểm như gây nôn cho nạn nhân để đẩy lượng sắn độc ra khỏi cơ thể. Tiếp theo sau đó có thể cho nạn nhân uống một chút nước đường và vận chuyển ngay đến khoa hồi sức cấp cứu.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có thực sự nên ăn sắn hay không khi mà những nguy hiểm của nó hoàn toàn có thể xảy ra? Câu trả lời là chúng ta nên bởi chỉ cần biết cách sơ chế sắn và chọn sắn để sử dụng chúng ta đã có thể loại được 100% khả năng ngộ độc do sắn mang lại.
Khi mua sắn để chế biến chú ý cần mua sắn tươi vừa mới dỡ về. Khi chế biến cần lột sạch vỏ và ngâm vào nước gạo ít nhất 1 giờ và mở vung khi nấu để độc tố trong sắn bay đi. Ăn sắn tốt nhất là cùng với đường để trung hòa cyanhydric trong sắn. Không cho người đang sử dụng thuốc điều trị bệnh ăn sắn và trẻ em có thể trạng kém, không ăn quá nhiều.
Mở nắp vung khi luộc sắn
Có thể bạn quan tâm:
Hy vọng qua bài viết này bạn đã có những kinh nghiệm nhất định khi ăn sắn. Ăn sắn đúng cách không phải ai cũng biết vậy nên bạn hãy chia sẻ bài viết để bạn bè và gia đình mình cùng biết nhé!


Tại sao ăn sắn lại bị say? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét