Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

5 yếu tố gây hại lớn nhất tới sức khỏe từ môi trường sống

Theo thống kê số lượng người chết mỗi năm thì có tới 45% trong số đó là đến từ các yếu tố ô nhiễm môi trường. Con số này quả thực thật khủng khiếp, chúng ta vẫn đang hằng ngày tự đầu độc chính mình bằng các hóa chất gây ô nhiễm độc hại. Chúng ta cùng nhau điểm qua 5 yếu tố chính là đe dọa lớn nhất tới sức khỏe và tính mạng con người này.

Khói thuốc lá

Khói thuốc là sát thủ không thể không nhắc tới. Một tổ chức y học tại mỹ đã thống kê được rằng có khoảng 3000 người chết vì ung thư do khói thuốc gây ra và mỗi năm thì con số này lại ngày càng tăng lên. Khói thuốc không chỉ là sát nhân chính mà còn là gián tiếp để gây ra các căn bệnh chết người khác như tim mạch hay bệnh về phổi. Các căn bệnh phổ biến nhất ngoài ung thư do khói thuốc lá như lao phổi, hen phế quản hay tổn thương động mạch vành, thành mạch...
Hiện nay rất nhiều quốc gia trong đó có cả Việt Nam đã siết chặt luật pháp để ngăn chặn cấm hút thuốc lá nhưng số lượng người chết và mắc bệnh vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm đi. Điều này cần ý thức của tất cả mọi người trong xã hội cùng chung tay lại.
Khói thuốc lá: sát thủ hàng đầu

Độc chất từ trong nhà

Trong nhà chúng ta luôn chứa rất nhiều độc chất mà chúng ta thường bỏ qua và ít biết đến, chúng chứa trong vật liệu xây dựng, hóa chất có trong sơn móng tay, các chất thải sinh hoạt... Những chất độc này có thể gây ra các căn bệnh về hô hấp hay cảm sốt...
Vậy nên hãy luôn giữ cho gia đình mình được thông thoáng và sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa và kiểm tra các chất chứa trong nhà có thể gây ra độc tố và xử lý kịp thời.
Xem thêm: Thói quen nghe nhạc xấu gây điếc tai

Bụi mạt

Bụi mạt để dùng chỉ chung cho các loại ve rất nhỏ mà mắt thường không thể quan sát được, chúng thường ký sinh tại nệm, ga và giường... Thức ăn chủ yếu của các loại ký sinh trùng này là tế bào chết từ cơ thể người và động vật nuôi trong nhà. Khi tới một mức trưởng thành chúng sẽ lột da và kèm theo đó là tiết các chất độc gây ra các kích ứng ở da và làm ngứa mũi mắt... Thậm chí có một số loại còn có thể gây ra các cơn hen nặng ở người.
Bụi mạt chỉ sống và phát triển được ở những nơi có độ ẩm lớn hơn 70% vậy nên giữ cho môi trường trong nhà luôn khô ráo và sạch sẽ là cách tiêu diệt chúng hiệu quả nhất.
Bụi mạt

Nấm mốc sinh ra độc tố

Nấm mốc tuy không phải loại nào cũng là độc tố với con người tuy nhiên một số loại lại là nguy cơ gây ra các tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Một số bệnh chính mà độc tố do nấm mốc có thể gây ra như:
  • Hệ tiêu hóa: Tiêu chảy, nôn ói hay xuất huyết, hoại tử gan...
  • Hệ mạch máu: Làm tăng tính dễ vỡ của các mạch máu, gây xuất huyết trong mô tế bào
  • Hệ hô hấp: Suy hô hấp, xuất huyết ở phổi
  • Hệ thần kinh: Run, chứng thất điều vận động hay trầm cảm..
Xem thêm: Cách trị sẹo lõm nhanh tại nhà bằng trái cây

Độc tố từ đồ dùng trong nhà

Các loại độc tố này đến từ những đồ dùng mà chúng ta thường ít ngờ tới như vật liệu hóa chất làm thảm trải sàn, đồ chơi trung quốc, sản phẩm từ gỗ, mỹ phẩm cá  nhân...
Trên đây là 5 yếu tố độc hại lớn nhất tới sức khỏe từ môi trường sống, hy vọng bạn đã có những hiểu biết nhất định để phòng chống lại chúng để qua đó bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. 
Xem thêm nhiều hơn tại Blog sống khỏe mỗi ngày

5 yếu tố gây hại lớn nhất tới sức khỏe từ môi trường sống Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét