Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Bé bị rối loạn giấc ngủ - mách mẹ bé cách mẹo chữa đơn giản

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng với sự phát triển trí não và cơ thể của trẻ nhỏ. Vì vậy khi bé bị rối loạn giấc ngủ thực sự là vấn đề đáng lo ngại có thể dẫn đến trẻ sút cân, chậm lớn, ốm yếu, tâm lý không yên,…Mẹ bé cần lưu ý gì khi bé gặp phải trường hợp này?

Nguyên nhân bé bị rối loạn giấc ngủ

Mặc dù, tùy theo từng độ tuổi và đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh của mỗi trẻ nên như giấc ngủ của các bé là khác nhau nhưng đa phần sẽ nằm trong các mức sau: bé sơ sinh thường ngủ 20 – 22 tiếng mỗi ngày; trẻ dưới 1 tuổi ngủ 16 – 18 tiếng mỗi ngày; 1 – 2 tuổi ngủ 14 - 16 tiếng mỗi ngày; 2 – 3 tuổi ngủ 12 – 14 tiếng mỗi ngày; 3 – 6 tuổi ngủ 11 – 12 tiếng mỗi ngày; trẻ 7 – 10 tuổi ngủ 10 tiếng mỗi ngày.
Mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân để biết được vì sao bé bị rối loạn giấc ngủ nhằm hiểu và loại bỏ các nguy cơ này thay cho trẻ. Một số nguyên nhân chính thường gặp như sau:
  • Các bé có thể thiếu một số chất dinh dưỡng, khoáng chất, vi chất gây nên tình trạng mệt mỏi, khó chịu.
  • Bé có thể gặp vấn đề về tiêu hóa dẫn đến việc bé bị rối loạn giấc ngủ.
  • Nguyên nhân vì thay đổi môi trường sống quá đột ngột, bé chưa thể thích nghi, chưa quen với môi trường mới, tình trạng hẫng hụt, buồn chán, hoảng sợ cũng làm bé bị rối loạn giấc ngủ.
  • Khi bé bị viêm mũi họng khó thở, ngạt mũi, viêm tai giữa sẽ gây nên trạng thái khó chịu, mệt mỏi, đau, trằn trọc…
  • Tuy nhiên, đa phần các trường hợp bé bị rối loạn giấc ngủ lại không rõ nguyên nhân, thường gặp nhất là ở trẻ dưới 1 tuổi. lúc này, cần đưa bé đến cơ sở y tế làm một số xét nghiệm xác định các yếu tố vi lượng như magie, canxi, kẽm… thậm chí có thể cần đến các xét nghiệm làm điện não đồ, siêu âm thóp…

Mẹo chữa bé bị rối loạn giấc ngủ

Tùy theo từng triệu chứng khi bé bị rối loạn giấc ngủ mà các mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ tìm được cách chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hãy kết hợp thêm những cách làm sau đây để phát huy tác dụng của các phương pháp điều trị giúp bé bị rối loạn giấc ngủ:
  • Hãy tắt toàn bộ các thiết bị điện tử trước khi cho bé ngủ như bộ phát wifi, điện thoại tránh các bước sóng có hại cho giấc ngủ.
  • Bổ sung vào thực đơn bữa ăn của các bé thực phẩm giàu các vitamin, sắt, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể của trẻ.
  • Vệ sinh giường chiếu thường xuyên để tạo môi trường ngủ thoải mái để là cách giúp bé bị rối loạn giấc ngủ dễ đi vào giấc.
  • Tạo khung giờ ngủ, nghỉ, vui chơi cố định cho trẻ nhỏ.
  • Sử dụng đèn ngủ có độ sáng thích hợp.
  • Kể chuyện hoặc hát ru cho bé bị rối loạn giấc ngủ.
Khi bé bị rối loạn giấc ngủ, các mẹ đừng quá lo lắng mà cần đưa bé đến các trung tâm y tế để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. Hãy nhớ thực hiện các lưu ý kể trên để giúp con yêu có những giấc ngủ ngon lành!
Xem thêm: Các cách trị rối loạn giấc ngủ ở trẻ em

Bé bị rối loạn giấc ngủ - mách mẹ bé cách mẹo chữa đơn giản Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Giang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét