Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

4 nguyên nhân thường gặp gây khản tiếng

Giọng nói là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã mang lại cho con người. Nhờ giọng nói mà con người có thể giao tiếp một cách dễ dàng và truyền đạt những thông tin cho nhau. Tuy nhiên đôi khi chính chúng ta lại không quan tâm nhiều đến giọng nói của mình và dẫn tới các tình trạng mất tiếng hay khản giọng... Đây quả là điều mà không ai trong chúng ta mong muốn gặp phải.

Khản giọng

4 nguyên nhân thường gặp gây ra khản tiếng

1. Nói nhiều nói dài thường xuyên

Ở một số ngành nghề nhất định như giáo viên, bác sĩ hay ca sĩ... những người này thường xuyên phải lạm dụng giọng nói của bản thân quá nhiều dẫn tới tình trạng khản tiếng viêm ở cổ họng... Về lâu dài có thể gây ra biến đổi giọng nói hay mất tiếng...Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cũng khuyến cáo rằng không nên nói liên tục quá 90 phút và khi bạn đã sử dụng hết quỹ thời gian này thì hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho cổ họng mình khoảng 10 phút. Có thể kết hợp thêm các cách để tốt hơn cho cổ họng của bạn như uống siro chanh hay mật ong để làm dịu cố họng không nên cố sức để nói nếu bạn không muốn giọng nói của mình không ai nghe được vào hôm sau.
Một chút chanh và mật ong sẽ giúp ích cho giọng nói của bạn
XEM THÊM: Những dụng cụ nhà bếp hay dùng nhưng cực kỳ nguy hiểm

2. Căng thẳng

Có thể ít ai biết rằng căng thẳng mệt mỏi cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới khản giọng, mất tiếng. Khi làm việc quá nhiều dẫn tới stress dây thanh quản sẽ co lại khiến niêm mạc bị teo từ đó kết hợp với la hét, nói lớn do tức giận sẽ khiến thanh quản bạn bị viêm và sưng.

3. Mất nước

Nước là điều không thể thiếu với cơ thể và dây thanh quản của chúng ta cũng vậy. Mỗi lần nói hay hát dây thanh quản rung đến hàng ngàn lần mỗi giây, khi đó nước giống như dầu ăn có tác dụng làm cho hệ thống dây thanh quản làm việc trơn tru hơn. Do vậy hãy đảm bảo là bạn uống đủ nước mỗi ngày và đủ mỗi khi nói đồng thời bỏ ngay các loại như rượu bia hay thuốc lá làm khô cổ họng đi nhé!

4. Kích ứng thanh quản hoặc trào ngược dạ dày- thực quản

Các tác nhân gây kích ứng dây thanh quản gây ra những tổn thương cho dây thanh. Các kích ứng này phần nhiều đến từ dị ứng và dịch mũi xoang chảy xuống cổ họng, bạn có thể xử lý bằng cách ngừng ngay các tiếp xúc gây dị ứng và chăm sóc bản thân thật tốt trước khi chúng gây ra những tổn hại không đáng tới dây thanh.
Hội chứng trào ngược dạ dày là một điều ít ai có thể ngờ đến khi có những tác động tới dây thanh. Những người mắc phải bệnh này thường đến từ việc không kiểm soát được chế độ ăn uống và mắc phải các vấn đề vệ dạ dày và thực quản.
XEM THÊM: Nguy cơ giun sán từ món ăn hầu hết người Việt đều thích
Trên đây là những nguyên nhân chính phà phổ biến nhất dẫn đến triệu chứng khản giọng hay mất tiếng. Nếu bạn phải sử dụng giọng nói của mình quá nhiều và thường xuyên thì đừng quên chăm sóc thật tốt cho cổ họng của mình nhé. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Blog sống khỏe mỗi ngày đã giúp ích cho bạn!

4 nguyên nhân thường gặp gây khản tiếng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét