Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Cách xử lý khéo léo khi bị kiến ba khoang đốt

Kiến ba khoang đang hoành hành trong thời gian gần đây, thời tiết thuận lợi để chúng sinh sôi và phát triển gây ra các hậu quả hết sức nặng nề với người bị chúng đốt. Độc tố từ kiến ba khoang không gây ảnh hưởng tới tính mạng của con người tuy nhiên khi bị kiến cắn và không có biện pháp phòng và chữa đúng cách sẽ rất nguy hại tới sức khỏe.

Cách xử lý khéo léo khi bị kiến ba khoang đốt

Nhận biết kiến ba khoang

Kiến ba khoang thuộc bộ cánh cứng loại côn trùng này có hình dạng thon nhỏ dài 1-1,2 cm, trên thân kiến có các sọc đỏ đen. Kiến ba khoang thường được gọi với nhiều cái tên như kiến lác, kiến gạo hay kiến kim...Kiến ba khoang mang trong mình loại chất độc gây phỏng rộp khi tiếp xúc với da người như paederus, pderin...
Biểu hiện của người bị kiến ba khoang đốt là xuất hiện các nốt đỏ lấm tấm, sau đó các nốt này vỡ ra gây nên phỏng và mủ lan rộng. Với người bị nhẹ sẽ gây ra cảm giác ngứa và phỏng nước, còn người bị kiến ba khoang đốt nặng sẽ gây ra các triệu chứng như sốt hay bạch cầu tăng cao...
Kiến ba khoang
XEM THÊM:Nguy cơ giun sán từ món rau hầu hết người việt đều thích

Xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Cách tốt nhất khi bị kiến đốt là nhanh chóng dùng nước muối sinh lý để rửa trung hòa chất tiết của côn trùng. Sau đó dùng thuốc làm dịu và mềm da như hồ nước, thuốc mỡ để làm kem bôi kháng sinh và chống viêm. Tuy nhiên khi bôi cần lưu ý không làm vết thương bị lan rộng ra ngoài gây nhiễm trùng và tổn thương nặng khác. Nếu xảy ra trường hợp này thì nhất quyết cần phải cần gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn sử dụng thuốc sao cho hợp lý nhất.
Các chuyên gia khuyến cao rằng nếu thấy kiến ba khoang bò trên da tuyệt đối không được dùng tay đập giết chúng bởi điều này sẽ làm dây độc kiến ra tay làm chất độc lan rộng. Chỉ nên thổi nhẹ cho chúng rơi xuống đất rồi dùng khăn giấy khô giết chúng.
Người bị kiến ba khoang đốt
XEM THÊM: Chữa bệnh bằng uống nước tiểu

Phòng tránh kiến ba khoang đốt

Cách tốt nhất để phòng tránh kiến ba khoang là luôn vệ sinh khu vực sinh sống đặc biệt là phòng ngủ thật sạch sẽ để chúng không có nơi cư ngụ. Ngoài ra dùng các loại thuốc diệt kiến, côn trùng định kỳ để hạn chế tối đa các nguy cơ.
Trong nhà cũng như phòng ngủ cần bố trí hệ thống đèn hợp lý bởi côn trùng như kiến ba khoang thường bị dụ dỗ bởi các loại ánh sáng xanh. Không nên đặt đèn ngủ cạnh giường và khi ngủ cần xem xét giường chiếu cẩn thận và mắc màn khi ngủ.
Xử lý các vết thương do kiến ba khoang gây ra là không hề đơn giản, hy vọng bài viết trên của sống khỏe mỗi ngày đã giúp ích cho bạn chống lại kiến ba khoang để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình mình.

Cách xử lý khéo léo khi bị kiến ba khoang đốt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét