Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Nguy cơ giun sán từ món rau hầu hết người Việt đều thích

Rau sống luôn là loại rau ưa thích trong các món ăn của người Việt và không thể thiếu trong rất nhiều món ăn. Tuy nhiên nguy hại từ các loại rau sống tới sức khỏe là rất cao, đã có rất nhiều ca ngộ độc do rau sống chứa thuốc trừ sâu hay bệnh tật do giun sán mang lại cho người sử dụng. Vậy nên nhất thiết bạn cần phải có những biện pháp phòng tránh khi sử dụng rau muống trong món ăn hằng ngày của gia đình mình.
Nguy cơ giun sán từ món rau người Việt yêu thích
XEM THÊM: 6 nhóm thức ăn mà bạn chắc chắn phải tránh trong bữa sáng

Nguy hại khi ăn rau sống

Gần đây thông tin ngộ độc thực phẩm hay ung thư được báo trí và truyền hình liên tục đưa tin. Trong đó một phần cũng đến từ thói quen sử dụng rau sống trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình hay hàng quán. 
Hiện nay ở một số khu trồng rau hay hộ gia đình có hiện tượng gian dối khi sử dụng lượng thuốc trừ sâu quá ngưỡng cho phép và các loại thuốc tăng trưởng rất nguy hại đến tính trạng cơ thể con người. Bất chấp như vậy nhưng các loại rau này vẫn được bày bán tràn lan ngoài chợ hay có khi đưa vào trong cả siêu thị... Khi người tiêu dùng chủ quan hay đứng trước bạt ngàn các loại rau bẩn không được kiểm soát dẫn đến ngộ độc thực phẩm là điều hiển nhiên. Nguy hại hơn nữa là khi một số chất độc trong rau bẩn khi được đưa vào cơ thể sẽ không phát tác ngay mà tích tụ lại gây ra các căn bệnh ác tính như ung bướu, ung thư...
Ăn rau sống có thể gây ra bệnh tật
XEM THÊM: Món ăn được đại đa số người Việt ưa chuộng nhưng tiềm ẩn nguy cơ chết người
Một nghiên cứu nữa cũng chỉ ra rằng có một số loại rau thường được ăn sống như xà lách dễ chứa ký sinh trùng lên đến 100% hay rau muống là 92%... Trong đó các ấu trùng như giun đũa, giun móc, giun kim có mặt ở hầu hết các loại rau với tỉ lệ nhiều ít khác nhau, nhiều nhất là trên cải xong với tỉ lệ xấp xỉ 100%.
Các loại ký sinh trùng này thường bám rất sâu trong lá rau vậy nên nếu chỉ rửa bằng nước thường thì không thể loại bỏ được chúng. Chúng chỉ được bị tiêu diệt khi được nấu chín dưới áp suất và nhiệt độ cao. Vậy nên khi sử dụng rau sống thì nguy cơ bạn mắc phải các loại giun sán từ rau sống là rất cao và dẫn tới các chứng đau bụng, tiêu chảy hay dị ứng cho cơ thể.

Lưu ý khi chọn và sử dụng rau sống

Khi sử dụng rau sống để đảm bảo an toàn bạn nên tự trồng rau ở nhà để sử dụng, nếu không có diện tích đủ để trồng rau bạn nên chọn mua rau ở những cửa hàng thực phẩm sạch hoặc các nhãn hiệu trồng rau nổi tiếng chuẩn Vietgap.
Tự trồng rau sống là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe
Khi sử dụng bạn cần ngâm rau thật kỹ hoặc rửa bằng nước muối hay chế biến qua các công cụ khử độc. Nếu có thể bạn cũng nên trần qua rau trước khi ăn tuy nhiên vị rau sẽ không ngon như khi tươi sống và giòn ngọt nữa. Những để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì cẩn thận một chút là điều cần thiết bạn nhé!
XEM THÊM: Thói quen tai hại thường mắc phải khi ngồi ăn cơm
Trên đây là những chia sẻ của Blog sống khỏe mỗi ngày hy vọng chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sáng xuất trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình mình!

Nguy cơ giun sán từ món rau hầu hết người Việt đều thích Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét