Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Sai lầm khi ăn cá

Cá là món ăn phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của gia đình Việt. Thịt cá không chỉ đa dạng về loại mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên để chế biến và ăn cá thế nào cho đúng cách là điều không phải ai cũng biết và đôi khi còn có thể gây hại cho cơ thể. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của sống khỏe mỗi ngày để biết cách ăn cá đúng nhất nhé!

Các sai lầm thường gặp khi ăn cá

1.Ăn cá khi bị ho làm bệnh nặng
Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo khi mắc phải ho thì tuyệt đối không nên ăn cá đặc biệt là cá biển bởi cá sẽ làm tình trạng ho nặng thêm và khó khỏi, đôi khi còn có thể dẫn đến các dị ứng.
Nguyên nhân của tình trạng này là do cá biển có có chứa nhiều histamine, loại chất này khi được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng dị ứng và phản tác dụng của các loại thuốc kháng sinh.
Ăn cá làm bệnh ho nặng thêm
XEM THÊM: Tổng hợp cách chữa ho tại nhà hiệu quả nhất
2.Ăn cá tươi sống dễ nhiễm phải giun sán
Thông thường tất cả các loại món ăn cần được nấu chín trước khi sử dụng sẽ là an toàn nhất bởi tác dụng của nhiệt sẽ làm chết các vi khuẩn, ấu trùng giun sán có trong thực phẩm. Tuy nhiên do đặc thù vẫn có rất nhiều món ăn được chế biến tươi sống để đảm bảo độ tươi ngon và dinh dưỡng sẽ không bị mất đi.
Cá là điển hình của các loại thực phẩm được chế biến tươi sống bởi dinh dưỡng trong thịt cá rất dễ bị hòa tan khi chế biến. Ăn cá sống điều này là hết sức nguy hại bởi nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các loại cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên. Khi cá được đưa vào cơ thể các loại ký sinh trùng này cũng sẽ xâm nhập theo vào cơ thể gây ra hiện tượng nhiễm ký sinh trùng ở gan hay thậm chí có thể dẫn tới ung thư gan.
Giống như hầu hết các loại động vật khác thì khi sống trong tự nhiên cá có thể ăn phải các loại trứng sán đặc biệt ở cá nước ngọt. Khi trứng sán đi vào cơ thể có thể cư ngụ và phát triển trong cơ thể người nhiều năm và dài tới 2m gây ra những hậu quả nặng nề với cơ thể.
Bởi vậy ăn cá sống là tuyệt đối không nên và bạn cần chế biến kỹ càng trước khi ăn đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai.
Ăn cá sống có thể bị nhiễm giun sán
XEM THÊM: Nguy cơ giun sán từ các món rau hầu hết người Việt đều thích
3.Ăn cá có thể bị bệnh gút
Nhiều người vẫn lầm tưởng ăn nội tạng động vật hay thịt động vật có vú sẽ khiến cơ thể thừa đạm và dẫn đến bệnh gút. Tuy nhiên theo nghiên cứu chỉ ra rằng ăn cá khi đói là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến gút. Sở dĩ như vậy bởi trong một số loại cá có lượng đạm cao khi đói cơ thể người ăn cá sẽ chuyển hóa thành axit uric- một loại axit làm tổn thương mô dẫn tới gút.
Nguy cơ ăn cá dẫn tới bệnh gút sẽ cao hơn ở những loại cá biển, cá biển có lượng đạm rất cao ở các tầng nước sâu. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo khi đói cũng không nên ăn nhiều hải sản khác.
Ăn cá khi đói có thể bị gút

4.Ăn mật cá có thể bị ngộ độc
Trong dân gian vẫn thường hay truyền miệng nhau công dụng của mật cá có thể chữa được bệnh tuy nhiên điều này là không đúng và có thể là thuốc độc gây nguy hiểm chết người.
Các nghiên cứu hiện đại hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng ăn mật cá có thể chữa được bệnh và đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong khi nuốt phải mật cá. Hàng năm các bệnh viện vẫn nhận được các trường hợp cấp cứu do ngộ độc khi ăn phải mật cá trắm, cá chép...
Ăn mật cá có thể bị ngộ độc

Trên đây là các thông tin về sai lầm khi ăn cá mà Blog sống khỏe mỗi ngày muốn gửi tới bạn. Hy vọng bạn đã có biện pháp phòng tránh cho mình và sử dụng thịt cá tốt nhất cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Sai lầm khi ăn cá Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét